Quy định về việc xác định địa điểm giao hàng trong hoạt động thương mại

Hỏi: Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc công ty xuất nhập khẩu CH trên địa bàn tỉnh HG hỏi: Công ty của ông đang có khiếu nại với công ty X về trách nhiệm thực hiện giao hàng không đúng địa điểm gây thất thoát hàng hóa của công ty. Ông Chiến muốn hỏi theo quy định của pháp luật thì địa điểm giao hàng và trách nhiệm của bên bán khi thực hiện giao hàng quy định như thế nào?    

          Trả lời: (có tính chất tham khảo)

          Theo Điều 35 Luật Thương mại quy định về trách nhiệm của bên bán khi thực hiện nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hàng hóa như sau:

          “1. Bên bán có nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thoả thuận.

          2. Trường hợp không có thoả thuận về địa điểm giao hàng thì địa điểm giao hàng được xác định như sau:

          a) Trường hợp hàng hoá là vật gắn liền với đất đai thì bên bán phải giao hàng tại nơi có hàng hoá đó;

          b) Trường hợp trong hợp đồng có quy định về vận chuyển hàng hoá thì bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên;

          c) Trường hợp trong hợp đồng không có quy định về vận chuyển hàng hoá, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, các bên biết được địa điểm kho chứa hàng, địa điểm xếp hàng hoặc nơi sản xuất, chế tạo hàng hoá thì bên bán phải giao hàng tại địa điểm đó;

          d) Trong các trường hợp khác, bên bán phải giao hàng tại địa điểm kinh doanh của bên bán, nếu không có địa điểm kinh doanh thì phải giao hàng tại nơi cư trú của bên bán được xác định tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán.

          Căn cứ vào các quy định nêu trên của pháp luật, anh Chiến có thể tham khảo để bảo vệ quyền lợi của mình và yêu cầu bên giao hàng thực hiên đúng trách nhiệm có liên quan phù hợp với quy định của pháp luật.